Tại sao cần phải láng đĩa phanh?

Tại sao cần phải láng đĩa phanh?

Đĩa phanh được làm bằng gang nên có thể bị biến đổi dưới tác động của con người hoặc tự nhiên (liên tục bị tác động bởi nhiệt độ, không khí, mưa, tuyết, …). Những tác động trên có thể gây cong vênh đĩa phanh hoặc làm đĩa phanh bị gồ ghề hay độ dày không đồng nhất. Trong những trường hợp đó, láng đĩa phanh được coi là biện pháp hiệu quả nhất để giải quyết vấn đề về phanh.
Đĩa phanh bị đảo:
Đĩa phanh bị đảo khi đĩa phanh và moay-ơ không đồng tâm. Điều này thường xảy ra do quá trình phanh. Khi phanh, môi trường làm việc của đĩa phanh và má phanh hết sức khắc nghiệt: bề mặt bám nhiều tạp chất, nhiệt độ cao và thay đổi đột ngột nên dễ gây ra biến dạng và mòn không đều. Ngoài ra, đĩa phanh bị đảo còn có thể do nguyên nhân bề mặt đĩa phanh lắp vào giá moay-ơ không tiếp xúc phẳng tuyệt đối.
Nguyên nhân: 
Nguyên nhân này có thể do quá trình tháo lắp, bạc đạn bị rơ hoặc do biến dạng cục bộ gây nên.
Một nghiên cứu dựa trên nhiều mẫu xe khác nhau đã cho thấy hiện tượng xe bị trượt bánh, rung lắc là do mòn hoặc nứt phanh, làm giảm nghiêm trọng hiệu suất phanh,gây nguy hiểm cho lái xe.
Dấu hiệu dễ nhận biết nhất của hiện tượng này:
Khi phanh thấy xe bị rung lắc bất ngờ, phanh ăn lệch một bên (cướp lái khi phanh), chân phanh đang nhấn bàn đạp phanh thì bàn đạp phanh bị rung, nẩy nhẹ.
Nếu lực nhấn càng lớn thì bàn đạp bị rung càng mạnh. Khi đó, lái xe cảm thấy tay lái cũng bị rung thì rõ ràng là hệ thống phanh không hiệu quả.
Kết luận:
Khi gặp hiện tượng đó bạn cần phải đưa ngay xe đến xưởng để các kỹ thuật viên kiểm tra, nếu thấy đĩa phanh có nhiều vết xước, bề mặt gồ ghề phải láng đĩa phanh để đảm bảo an toàn khi lái xe.

Lưu ý: Đối với các xe có hệ thống phanh ABS cần hết sức thận trọng, khi láng đĩa phanh phải xem xét đến độ dày tối thiểu cho phép. Một số xe không thể khắc phục bằng cách láng đĩa phanh mà phải thay thế đĩa phanh khi bị xước, mòn

procut